Kiến tạo phát triển - chìa khóa cải cách thành công (20/09/2017)

“Lâu nay, chúng ta chủ yếu tiến hành cải cách nhằm thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, thay vì có những cải cách mang tính căn cơ để chủ động tăng cả lợi ích tĩnh và lợi ích động dài hạn từ hội nhập… Do vậy, cần phải thay đổi theo hướng kiến tạo phát triển mới mong cải cách thành công”, TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ.

PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện KTVN tham gia Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng (28/07/2017)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thành lập Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Giải pháp để đạt tăng trưởng 6,7% (06/07/2017)

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, TS Lê Xuân Sang - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ những quan điểm về tăng trưởng; những giải pháp nhằm giúp đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cho cả năm 2017 song vẫn duy trì được ổn định vĩ mô và nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Rủi ro đạo đức của 'quả đấm thép' trỗi dậy: Vì sao? (18/05/2017)

Cơ chế khuyến khích mặt tích cực, ngăn chặn động cơ trục lợi của cán bộ đại diện vốn, quản lý DNNN không thực sự phát huy hiệu quả, do đó rủi ro đạo đức trỗi dậy.

"Ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển chậm là việc dễ hiểu" - TS. Lê Xuân Sang (13/04/2017)

Tại hội thảo "Chính sách công nghiệp quốc gia của Việt Nam đến năm 2025," tổ chức mới đây, nhiều ​tham luận đã chỉ ra các bất cập đối với ngành này trong vấn đề năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và tỷ lệ nội địa hóa... Bên lề hội thảo, Tiến sỹ Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đã có một số trao đổi với phóng viên về cơ chế chính sách hiện nay, qua đó đóng góp những ý kiến nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới. Dưới đây là toàn văn trả lời phỏng vấn của TS. Lê Xuân Sang về vấn đề này.

Cần nâng cao thế trận "phòng thủ" an ninh kinh tế trong bối cảnh hội nhập (03/04/2017)

Tham dự Hội thảo quốc tế " An ninh phi truyền thống trong tiến trình hội nhập khu vực: Kinh nghiệm EU - ASEAN và những gợi mở chính sách cho Việt Nam". TS. Nguyễn Chiến Thắng - Phó Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã trình bày một bài tham luận có tính hệ thống về những "yếu huyệt" của Việt Nam trên mặt trận an ninh kinh tế trong bối cảnh hội nhập hiện nay và từ đó đưa ra một số giải pháp "hóa giải" các điểm yếu này. Dưới đây là toàn văn tham luận của TS. Nguyễn Chiến Thắng tại hội thảo.

TPP đổ vỡ, Việt Nam làm gì để thoát 'phận gia công'? (03/02/2017)

Nếu VN không có những cải cách căn cơ thì các nguy cơ “ngụp lặn” trong ngành gia công, lắp ráp, “sập bẫy” thương mại tự do trở thành hiện thực. Đó là khẳng định của TS Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam với Đất Việt xung quanh những khó khăn và thách thức của Việt Nam sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức ký sắc lệnh rút khỏi TPP.

PGS.TS. Trần Đình Thiên: "Năm 2017 sẽ còn khó khăn hơn nữa" (05/01/2017)

Trong buổi trao đổi đầu năm với Trí Thức Trẻ, PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhận định năm 2017 Việt Nam sẽ còn gặp nhiều thách thức, khó khăn hơn nữa. Do đó, ông nhấn mạnh vào việc, "chúng ta cần có một tư duy, logic mới để phát triển".

Hội thảo đóng góp ý kiến cho đề tài "Đột phát phát triển hạ tầng giao thông đường bộ"

16/04/2014

Chiều ngày 16/4/2014, Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề "Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đường bộ". Hội thảo này nằm trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ do TS. Phí Vĩnh Tường, Trưởng phòng Phòng Kinh tế phát triển - Viện Kinh tế Việt Nam làm chủ nhiệm. PGS. TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng - chủ trì hội thảo.

Mở đầu buổi hội thảo, TS. Phí Vĩnh Tường đã giới thiệu tóm tắt về đối tượng, mục tiêu, phạm vi nghiên cứu và khung phân tích của đề tài. Báo cáo được kết cấu thành bốn chương, bao gồm:

Chương I: Một số vấn đề lý luận và kinh nghiệm quốc tế

Chương II: Hạ tầng giao thông đường bộ: Vấn đề - Thách thức

Chương III: Tăng trưởng kinh tế, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và những cải thiện của hạ tầng giao thông đường bộ: Phân tích thực chứng

Chương IV: Đột phá phát triển giao thông: Một số gợi ý chính sách

ThS. Vũ Hoàng Dương đã trình bày nội dung chương III - Nghiên cứu thực chứng về mối quan hệ giữa đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và tăng trưởng kinh tế.

Thứ nhất, kết quả phân tích cảnh báo tính phụ thuộc của đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vào kết quả tăng trưởng kinh tế trong quá khứ. Sự phụ thuộc hàm ý kế hoạch phát triển giao thông đường bộ (tiến độ thực hiện) có thể bị ảnh hưởng và do đó, hiệu quả đầu tư sẽ bị ảnh hưởng.

Thứ hai, cần xem xét triển khai cơ chế nâng cao hiệu quả chất lượng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ. Việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ chỉ có tác động đến tăng trưởng trong ngắn hạn và triệt tiêu trong dài hạn hàm ý sự cải thiện chất lượng hạ tầng đã được đầu tư.

TS. Phí Vĩnh Tường thay mặt nhóm nghiên cứu tiếp tục trình bày khái quát những kết quả nghiên cứu đã đạt được của đề tài.

Chương I trình bày một số vấn đề lý luận về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, báo cáo cũng đã rà soát một số kinh nghiệm quốc tếphát triển hạ tầng giao thông đường bộ ở một số quốc gia như Anh, Nhật Bản, Đài Loan... Trên cơ sở đó, báo cáo hướng tới những giải pháp giúp quy hoạch tạo ra sự phát triểnmạng lưới giao thông đường bộ tốt nhất, đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng, vàđưa ra một số gợi ý cho Việt Nam trong việc tạo lập cơ chế để khu vực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.

Chương II phân tích thực trạng hạ tầng giao thông đường bộ. Qua đó, báo cáo nêu lên những vấn đề, cơ hội và thách thức trong phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ như vấn đề quy hoạch hay sức ép của tăng trưởng lên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Báo cáo cũng đã rà soát khung chính sách về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ nhằm đánh giá thể chế tạo động lực cho các nhà đầu tư tư nhân.

Từ những phân tích trên, chương IV đã đưa ra một số đề xuất về giải pháp phát triển giao thông đường bộ như tư duy phát triển giao thông đường bộ, nguyên lý đầu tư công - quản trị tư, phân chia vai trò giữa nhà nước và tư nhân, và xây dựng luật đầu tư đối tác công tư.

Hội thảo đã ghi nhận rất nhiều đóng góp từ các cán bộ nghiên cứu viên của Viện Kinh tế Việt Nam.

ThS. Phạm Sỹ An đánh giá cao nghiên cứu thực chứng nhưng cho rằng nên sử dụng phần này như dẫn chứng hơn là tách ra thành một chương lớn. Về vấn đề quy hoạch, nhóm nên mô tả khái quáthệ thống giao thông vận tải rồi đánh giá sự kết nối hệ thống đường bộ với các hệ thống giao thông khác như cảng biển, sân bay, đường sắt; cũng như đánh giá sự kết nối hệ thống đường bộ tới các trung tâm kinh tế, khu chế xuất nhằm tìm ra các điểm nghẽn. Về vấn đề vốn, xác định nhu cầu vốn cho hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ như thế nào, tập trung vào đâu, xu hướng huy động vốn thế nào trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế...

TS. Đào Hoàng Mai cũng đưa ra kiến nghị cần phải phân tích một số trường hợp như cung đường nối đến các trung tâm kinh tế nhằm đánh giá năng lực đáp ứng nhu cầu và khả năng phát triển trong tương lai.

TS. Nguyễn Tố Quyên gợi ý nhóm nghiên cứu về vấn đề tại sao chưa có dự án đầu tư đối tác công tư nào được thực hiện và cho rằng báo cáo không bàn về chất lượng hạ tầng giao thông đường bộ thì làm thế nào để đưa ra giải pháp đột phá. ThS. Trần Thanh Phương lại cho rằng báo cáo đã đánh giá chất lượng hạ tầng giao thông đường bộ khá nhiều nhưng chủ yếu qua phân tích con số thống kê, nên đánh giá hiệu quả vốn đầu tư. Bên cạnh đó, nhóm cần xem lại mối quan hệ giữa chất lượng hạ tầng giao thông và tai nạn giao thông.

ThS. Lê Văn Hùng góp ý khung phân tích cần phải dựa trên cơ sở và khung khổ lý thuyết.Về cơ chế phân bổ nguồn ngân sách, nhóm nên chỉ ra tại sao lựa chọn đầu tư vào khu vực miền núi nhiều hơn đồng bằng trong khi đầu tư vào đồng bằng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.Chia sẻ ý kiến này, TS. Đặng Phương Hoa cho rằng nhóm nên rà soát kinh nghiệm quốc tế về hiệu quả kinh tế trong lựa chọn đầu tư theo các vùng miền để so sánh với Việt Nam và đưa ra các kiến nghị phù hợp. Ngoài ra, nhóm cũng nên đánh giá hiện trạng giao thông Việt Nam theo đặc thù vùng miền.

Kết luận hội thảo, PGS. TS. Trần Đình Thiên cho rằng các ý kiến đóng góp rất có giá trịvà sẽ giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện báo cáo tốt hơn. PGS cũng góp ý thêm với nhóm nghiên cứu cần phải đặt vấn đề và giả thuyết chặt chẽ hơn, cần phải có tư duy vĩ mô khi phân tích thực trạng và đột phá hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp.

 

 

Minh Châu

(Viện Kinh tế Việt Nam)