Kiến tạo phát triển - chìa khóa cải cách thành công (20/09/2017)

“Lâu nay, chúng ta chủ yếu tiến hành cải cách nhằm thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, thay vì có những cải cách mang tính căn cơ để chủ động tăng cả lợi ích tĩnh và lợi ích động dài hạn từ hội nhập… Do vậy, cần phải thay đổi theo hướng kiến tạo phát triển mới mong cải cách thành công”, TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ.

PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện KTVN tham gia Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng (28/07/2017)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thành lập Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Giải pháp để đạt tăng trưởng 6,7% (06/07/2017)

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, TS Lê Xuân Sang - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ những quan điểm về tăng trưởng; những giải pháp nhằm giúp đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cho cả năm 2017 song vẫn duy trì được ổn định vĩ mô và nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Rủi ro đạo đức của 'quả đấm thép' trỗi dậy: Vì sao? (18/05/2017)

Cơ chế khuyến khích mặt tích cực, ngăn chặn động cơ trục lợi của cán bộ đại diện vốn, quản lý DNNN không thực sự phát huy hiệu quả, do đó rủi ro đạo đức trỗi dậy.

"Ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển chậm là việc dễ hiểu" - TS. Lê Xuân Sang (13/04/2017)

Tại hội thảo "Chính sách công nghiệp quốc gia của Việt Nam đến năm 2025," tổ chức mới đây, nhiều ​tham luận đã chỉ ra các bất cập đối với ngành này trong vấn đề năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và tỷ lệ nội địa hóa... Bên lề hội thảo, Tiến sỹ Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đã có một số trao đổi với phóng viên về cơ chế chính sách hiện nay, qua đó đóng góp những ý kiến nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới. Dưới đây là toàn văn trả lời phỏng vấn của TS. Lê Xuân Sang về vấn đề này.

Cần nâng cao thế trận "phòng thủ" an ninh kinh tế trong bối cảnh hội nhập (03/04/2017)

Tham dự Hội thảo quốc tế " An ninh phi truyền thống trong tiến trình hội nhập khu vực: Kinh nghiệm EU - ASEAN và những gợi mở chính sách cho Việt Nam". TS. Nguyễn Chiến Thắng - Phó Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã trình bày một bài tham luận có tính hệ thống về những "yếu huyệt" của Việt Nam trên mặt trận an ninh kinh tế trong bối cảnh hội nhập hiện nay và từ đó đưa ra một số giải pháp "hóa giải" các điểm yếu này. Dưới đây là toàn văn tham luận của TS. Nguyễn Chiến Thắng tại hội thảo.

TPP đổ vỡ, Việt Nam làm gì để thoát 'phận gia công'? (03/02/2017)

Nếu VN không có những cải cách căn cơ thì các nguy cơ “ngụp lặn” trong ngành gia công, lắp ráp, “sập bẫy” thương mại tự do trở thành hiện thực. Đó là khẳng định của TS Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam với Đất Việt xung quanh những khó khăn và thách thức của Việt Nam sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức ký sắc lệnh rút khỏi TPP.

PGS.TS. Trần Đình Thiên: "Năm 2017 sẽ còn khó khăn hơn nữa" (05/01/2017)

Trong buổi trao đổi đầu năm với Trí Thức Trẻ, PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhận định năm 2017 Việt Nam sẽ còn gặp nhiều thách thức, khó khăn hơn nữa. Do đó, ông nhấn mạnh vào việc, "chúng ta cần có một tư duy, logic mới để phát triển".

Cùng xuất phát điểm, cùng khoảng thời gian, sao Hàn Quốc lập kỳ tích còn Việt Nam vẫn chưa?

15/10/2016

"Sau 30 năm đổi mới, quãng thời gian đủ để Hàn Quốc vươn mình trở thành nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế nước ta vẫn ở đẳng cấp thấp!" - Đây là nhận xét đầy tâm tư của PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2016: Thách thức tái cơ cấu và triển vọng vừa mới diễn ra.

Nguồn lực phân bổ nặng nguyên lý “xin – cho”

“Chúng ta đã duy trì quá lâu một mô hình tăng trưởng kém hiệu quả”, ông Trần Đình Thiên quả quyết.

Theo đó, Việt Nam đã duy trì một hệ thống phân bổ nguồn lực sai lệch, tập trung nguồn lực cho những ngành tài nguyên, gia công lắp ráp, những ngành thâm dụng lao động kỹ năng và tiền lương thấp sử dụng nhiều vốn thay vì các ngành định hướng công nghiệp và giá trị gia tăng cao.

Ông Thiên cũng chỉ rõ nguyên lý hoạt động của mô hình đó chính là cơ chế “xin – cho”, dành nhiều ưu tiên cho những khu vực doanh nghiệp nhà nước hay khu vực FDI.

Đây là điểm bất hợp lý bởi doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả nhưng lại được coi là “lực lượng chủ đạo” của nền kinh tế. Hay nỗ lực thu hút đầu tư FDI bằng “ưu đãi” cao như miễn giảm thuế, các điều kiện đất đai, hạ tầng, hạ thấp tiêu chuẩn môi trường… thay vì nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh và năng lực nội lực.

Tất cả những điều này đã khiến cho sau 30 năm đổi mới, quãng thời gian đủ để Hàn Quốc vươn mình trở thành nước công nghiệp phát triển thì nền kinh tế Việt Nam vẫn ở đẳng cấp thấp, vẫn là nền kinh tế dựa chủ yếu vào các ngành khai thác tài nguyên, gia công, lắp ráp, với hơn 80% số doanh nghiệp sử dụng công nghệ thấp và trung bình thấp... cho dù trong các bản Báo cáo Phát triển ở mọi cấp, cơ cấu kinh tế vẫn luôn luôn “chuyển dịch đúng hướng Công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, vị Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam nhận xét.

Đây chính là lý do khiến cho nhiệm vụ tái cơ cấu trở nên cấp thiết – ông cho biết.

Tái cơ cấu lại bộ máy tái cơ cấu

Trên thực tế, vấn đề tái cơ cấu không phải là điều mới mẻ. Việc này đã được diễn ra từ lâu, tuy nhiên theo ông Trần Đình Thiên thì 5 năm qua Việt Nam đã và đang “vật lộn” với tái cơ cấu.

Thiếu động lực, thiếu niềm tin và sự lạc quan, hào hứng là dường như đã khiến cho kết quả của quá trình này tiến triển rất chậm, thành quả đạt được còn khá hạn chế, cách mục tiêu, kỳ vọng rất xa.

Ông Thiên chỉ rõ, cơ chế “xin – cho” vẫn đang chi phối đầu tư công, trong khi ngân sách ngày một khó khăn, nợ công tăng nhanh.

Hệ thống ngân hàng đã “trụ” được qua cơn sóng gió, song “cục máu đông” - nợ xấu hầu như vẫn còn nguyên, thậm chí khối lượng nợ xấu còn tăng lên. Hệ thống ngân hàng đang thanh lọc, loại bỏ những bộ phận yếu kém, hư hỏng, song đang rất yếu, đang vận hành trên một nền tảng rất thiếu vững chắc.

Hệ thống doanh nghiệp nhìn chung là yếu, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp nội địa, cả khu vực nhà nước và khu vực tư nhân: thấp về đẳng cấp, yếu về thực lực và sức cạnh tranh.

Cho đến nay, Chính phủ đã cổ phần hóa được không ít DNNN, nhưng thực chất tái cơ cấu thông qua cổ phần hóa, phân bổ lại nguồn vốn quốc gia, chuyển một phần nguồn vốn cho khu vực tư nhân quản lý sử dụng...chỉ đạt được không đáng kể, khoảng 10-15% tổng số vốn của các DNNN được cổ phần hóa. Đó thực sự là một tỷ lệ quá ít ỏi để thay đổi hệ thống quản trị doanh nghiệp.

Ông Thiên nhận xét, kết quả tái cơ cấu khiêm tốn cũng có nghĩa là mô hình tăng trưởng không thay đổi được bao nhiêu. Kết quả như vậy tự nhiên làm nảy sinh câu hỏi: phương cách tái cơ cấu của 5 năm qua hợp lý đến mức nào? Nếu phương cách đó là đúng thì vấn đề ở đâu? Do chúng ta chưa tập trung hành động, hay do trong toàn bộ chương trình tái cơ cấu, còn yếu hay thiếu một khâu nào đó, như khâu “tái cơ cấu chính bộ máy điều hành tái cơ cấu”?

Mặt khác, với bối cảnh phát triển hội nhập toàn cầu trong thời gian tới, theo ông Việt Nam phải thay đổi căn bản thực lực của mình mới “bám” vào được các cấu trúc này, qua đó, hưởng lợi ích hội nhập để vượt lên.

“Chúng ta phải ráo riết tái cơ cấu, nhưng là tái cơ cấu theo hướng hội nhập hiện đại, bảo đảm tuân thủ các cam kết hội nhập. Chỉ có như vậy, nền kinh tế mới tránh khỏi lặp lại tình thế “hậu WTO”, để có năng lực thực thi hội nhập và thật sự dựa vào hội nhập để tiến lên. Tái cơ cấu, trong sự khôn ngoan cần có của nước đi sau, phải biết “mượn sức” hội nhập để “nhập” vào quỹ đạo hội nhập, thay đổi cơ cấu kinh tế của mình, nhanh chóng thoát khỏi đẳng cấp thấp để tiến vượt lên.” ông Trần Đình Thiên nhận định.

 

TTT

(http://cafef.vn/)