Phát triển Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của Việt Nam (24/05/2019)

(Ninh Thuận, 24/05) Nhằm thu thập ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý và nhất là các nhà đầu tư, làm luận cứ khoa học và cơ sở thực tiễn để xây dựng đề án thúc đẩy Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và giúp địa phương tăng trưởng nhanh và hướng tới phát triển bền vững trong tương lai. Tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Bộ Công thương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Phát triển Ninh Thuận thành Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước”.

Chuyên gia đề xuất Việt Nam thành lập 'Bộ Kinh tế Sáng tạo' (14/05/2019)

Chiều 13/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị "Các nhà khoa học đóng góp ý kiến cho Tiểu ban Kinh tế - Xã hội của Đại hội XIII của Đảng" được tổ chức tại Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Tham dự hội nghị ngoài các thành viên cấp cao nhất của Chính Phủ còn có các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Đáng chú ý, tại hội nghị này, PGS.TS. Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Kinh tế Việt Nam đưa ra một ý tưởng khá mới mẻ và táo bạo khi đề xuất Việt Nam nên thành lập Bộ Kinh tế Sáng tạo. Ý tưởng được đưa ra dựa trên sự nhấn mạnh của chuyên gia này về kinh tế tri thức và vai trò của đổi mới sáng tạo trong việc đưa Việt Nam "hóa rồng".

Kinh tế 2018 sẽ tiếp đà tăng trưởng (17/02/2018)

Kinh tế Việt Nam 2018 được các chuyên gia kinh tế nhìn nhận sẽ tiếp đà tăng trưởng.

Chính sách nào cho mô hình kinh doanh Grab và Uber? (24/01/2018)

Hiện vẫn đang còn nhiều tranh cãi về hình thức của các mô hình Grap/Uber và đang gây lúng túng trong quản lý.

TS. Trần Đình Thiên cảnh báo về nguy cơ “bong bóng” trong năm 2018 như đã xảy ra 10 năm trước (09/01/2018)

“Năm 2018 có thể là năm xoay chuyển nhưng cũng có thể gây ra bong bóng”, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói và dẫn chứng 3 yếu tố đã từng gây ra “bong bóng” 10 năm trước. Nhận xét này được ông Thiên đưa ra tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018” do Trung tâm Tin tức VTV24 và BizLIVE tổ chức diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

"Muốn không lỡ tàu cách mạng 4.0, Việt Nam phải cắn răng trả giá nhưng hình như cái cắn răng đang hơi yếu!" (19/12/2017)

Trong một thời gian ngắn, cách mạng 4.0 đã mang đến những sản phẩm ấn tượng như tiểu thuyết được trí tuệ nhân tạo chắp bút hay một cô robot có cảm xúc được thừa nhận quyền con người. Làn sóng công nghệ lan nhanh khiến nhiều quốc gia, nếu không chuyển mình sẽ bị bỏ lại và gánh nhiều hệ luỵ.

Bùng nổ vốn đăng ký đầu tư bất động sản, mừng hay lo? (17/12/2017)

Theo Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - TS. Lê Xuân Sang, vốn đầu tư đăng ký mới trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng mạnh không có nghĩa là thị trường bất động sản đã quá nóng và mất kiểm soát.

Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam (15/10/2017)

Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vốn chỉ “sống” bằng việc bám vào các DN Nhà nước hoặc không có khả năng tiếp cận, thay đổi mô hình để phát triển. Những thách thức lớn cũng sẽ đặt ra với các DN công nghệ của Việt Nam cũng như cả nền kinh tế.

Kiến tạo phát triển - chìa khóa cải cách thành công (20/09/2017)

“Lâu nay, chúng ta chủ yếu tiến hành cải cách nhằm thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, thay vì có những cải cách mang tính căn cơ để chủ động tăng cả lợi ích tĩnh và lợi ích động dài hạn từ hội nhập… Do vậy, cần phải thay đổi theo hướng kiến tạo phát triển mới mong cải cách thành công”, TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ.

Chính sách công nghiệp trong mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2011 - 2020

10/02/2012

Cấp cơ quan: Đề tài Khoa học cấp bộ ;

Chủ nhiệm đề tài: TS Lê Anh Vũ ;

Cơ quan chủ trì: Viện Kinh tế Việt Nam ;

Chính sách công nghiệp có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế. Tác động của chính sách công nghiệp đến nền kinh tế là rất lớn, thể hiện trên những khía cạnh sau: i) Tác động đến quá trình phân bổ nguồn lực, làm cho việc phân bổ nguồn lực đạt được tối ưu thông qua dịch chuyển nguồn lực phát triển đến các khu vực năng động và hiệu quả hơn ii) Tác động đến việc hình thành cơ cấu kinh tế, và iii) Tác động đến tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững. Đồng thời, chính sách công nghiệp tạo ra việc làm với trình độ cao hơn, chất lượng tốt hơn. Chính sách công nghiệp là công cụ quan trọng trong các chính sách góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững. Ngày nay, các nước đều rất chú trọng đến chính sách công nghiệp qua đó tác động đến việc phân bổ nguồn lực, chuyển dịch cấu trúc nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Sau hơn 20 năm đổi mới, từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, lạc hậu, tụt hậu chuyển sang kinh tế thị trường, nền kinh tế Việt Nam đã phát triển đáng kể và đưa nước ta vào danh sách các nước có thu nhập trung bình và Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Những thành quả tăng trưởng trong suốt hai thập kỷ qua không tách rời mô hình công nghiệp hóa và chính sách công nghiệp mà chúng ta kiên trì theo đuổi. Một số công cụ chính sách công nghiệp đã tạo động lực thúc đẩy công nghiệp hóa và tăng trưởng kinh tế như phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển các KCN, KCX, thương mại quốc tế, phát triển nguồn nhân lực.v.v...

Tuy nhiên, chính sách công nghiệp của nước ta bắt đầu xuất hiện những bất cập trước thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế trong nước và kinh tế thế giới, làm giảm hiệu quả đầu tư, một số chính sách chưa mang lại hiệu quả, thiếu những chính sách liên kết ngành công nghiệp với nông nghiệp, liên kết các ngành công nghiệp với nhau, thị trường trong nước và thị trường thế giới, nông thôn với thành thị. Đặc biệt, chính sách công nghiệp chậm thay đổi, không theo kịp sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập, năng lực cạnh tranh và khả năng đối phó với những cú sốc bên ngoài của nền kinh tế hạn chế.

Mục tiêu trở thành nước công nghiệp có thu nhập trung bình vào năm 2020 đang đặt ra những thách thức đòi hỏi cấp bách phải điều chỉnh chính sách công nghiệp theo hướng năng động, hiệu quả, thiết thực. Hệ thống chính sách này cần được xây dựng và hoạch định dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn, được nghiên cứu công phu. Kết quả nghiên cứu của đề tài này sẽ góp phần luận giải và cung cấp những cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định chính sách công nghiệp trong giai đoạn 2011 – 2020.

2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài

i). Nhận diện chính sách công nghiệp giai đoạn trước năm 2010. Qua đó, chỉ ra tác động của CSCN đến tăng trưởng, cơ cấu kinh tế, những vấn đề bất cập của chính sách công nghiệp cần được giải quyết trong giai đoạn 2011 - 2020.

ii). Làm rõ yêu cầu đổi mới chính sách công nghiệp trong mô hình tăng trưởng mới, những nhân tố tác động và định hướng cơ bản.

iii). Khuyến nghị chính sách công nghiệp của Việt Nam trong mô hình tăng trưởng giai đoạn 2011 - 2020.

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU       1

Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ CHÍNH SÁCH CÔNG NGHIỆP            4

1.1. Khái niệm chính sách công nghiệp    4

1.2. Nội dung, đặc điểm và các công cụ chính sách công nghiệp         9

1.3. Kinh nghiệm quốc tế về chính sách công nghiệp    11

Chương 2 CHÍNH SÁCH CÔNG NGHIỆP GIAI ĐOẠN 1986 – 2010:  THỰC TRẠNG VÀ TÁC ĐỘNG TỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ 31

2.1. Chính sách phát triển ngành   33

2.2. Cải cách chính sách thương mại quốc tế       37

2.3. Cải cách khu vực doanh nghiệp         40

2.4. Chính sách phát triển KCN, KCX và KKT    60

2.5. Công nghiệp hóa nông thôn và tác động tới tăng trưởng kinh tế   68

Chương 3 ĐỔI MỚI CHÍNH SÁCH CÔNG NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2011 - 2010          74

3.1.Bối cảnh quốc tế và trong nước           75

3.2 Định hướng phát triển và vai trò của chính sách công nghiệp       92

3.3. Chính sách công nghiệp giai đoạn 2011-2020.        100

KẾT LUẬN    125

TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC