Kinh tế 2018 sẽ tiếp đà tăng trưởng (17/02/2018)

Kinh tế Việt Nam 2018 được các chuyên gia kinh tế nhìn nhận sẽ tiếp đà tăng trưởng.

Chính sách nào cho mô hình kinh doanh Grab và Uber? (24/01/2018)

Hiện vẫn đang còn nhiều tranh cãi về hình thức của các mô hình Grap/Uber và đang gây lúng túng trong quản lý.

TS. Trần Đình Thiên cảnh báo về nguy cơ “bong bóng” trong năm 2018 như đã xảy ra 10 năm trước (09/01/2018)

“Năm 2018 có thể là năm xoay chuyển nhưng cũng có thể gây ra bong bóng”, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói và dẫn chứng 3 yếu tố đã từng gây ra “bong bóng” 10 năm trước. Nhận xét này được ông Thiên đưa ra tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018” do Trung tâm Tin tức VTV24 và BizLIVE tổ chức diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

"Muốn không lỡ tàu cách mạng 4.0, Việt Nam phải cắn răng trả giá nhưng hình như cái cắn răng đang hơi yếu!" (19/12/2017)

Trong một thời gian ngắn, cách mạng 4.0 đã mang đến những sản phẩm ấn tượng như tiểu thuyết được trí tuệ nhân tạo chắp bút hay một cô robot có cảm xúc được thừa nhận quyền con người. Làn sóng công nghệ lan nhanh khiến nhiều quốc gia, nếu không chuyển mình sẽ bị bỏ lại và gánh nhiều hệ luỵ.

Bùng nổ vốn đăng ký đầu tư bất động sản, mừng hay lo? (17/12/2017)

Theo Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - TS. Lê Xuân Sang, vốn đầu tư đăng ký mới trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng mạnh không có nghĩa là thị trường bất động sản đã quá nóng và mất kiểm soát.

Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam (15/10/2017)

Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vốn chỉ “sống” bằng việc bám vào các DN Nhà nước hoặc không có khả năng tiếp cận, thay đổi mô hình để phát triển. Những thách thức lớn cũng sẽ đặt ra với các DN công nghệ của Việt Nam cũng như cả nền kinh tế.

Kiến tạo phát triển - chìa khóa cải cách thành công (20/09/2017)

“Lâu nay, chúng ta chủ yếu tiến hành cải cách nhằm thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, thay vì có những cải cách mang tính căn cơ để chủ động tăng cả lợi ích tĩnh và lợi ích động dài hạn từ hội nhập… Do vậy, cần phải thay đổi theo hướng kiến tạo phát triển mới mong cải cách thành công”, TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ.

PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện KTVN tham gia Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng (28/07/2017)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thành lập Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Vấn đề quản lý và sử dụng đất đai ở Tây Nguyên

Cấp cơ quan: Đề tài Khoa học cấp nhà nước ;

Cơ quan chủ trì: Viện Kinh tế Việt Nam ;

Thời gian thực hiện: 2012 - 2014

Tên đề tài: Vấn đề quản lý và sử dụng đất đai ở Tây Nguyên

Cấp đề tài: Đề tài cấp Nhà nước TN3/X12 (thuộc Chương trình Tây Nguyên 3)

Năm thực hiện: 2012-2014

Chủ nhiệm đề tài: TS. Vũ Tuấn Anh

Cơ quan chủ trì: Viện Kinh tế Việt Nam

 

1. Mục tiêu của đề tài

- Xác định và đánh giá những đặc điểm và các yếu tố tác động tới vấn đề quản lý và sử dụng đất đai ở Tây Nguyên trong thời kỳ hiện đại, đặc biệt từ 1986 đến nay. Phân tích và đánh giá tiến trình lịch sử thay đổi thể chế quản lý đất đai ở Tây Nguyên. Rút ra những bài học kinh nghiệm về quản lý, sử dụng đất đai ở Tây Nguyên.

- Đánh giá thực trạng quản lý và sử dụng đất đai ở Tây Nguyên từ 1986 đến nay theo quan điểm phát triển bền vững.

- Đề xuất và luận giải quan điểm, định hướng và các giải pháp về thể chế quản lý đất đai và nâng cao hiệu quả sử dụng, bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên đất đai trong phát triển bền vững giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030.

2. Các kết quả đạt được của đề tài

Với diện tích tự nhiên 54.641 km2, chiếm 16,5% lãnh thổ Việt Nam, nằm ở vị trí địa chiến lược quan trọng và có nhiều tài nguyên phong phú, Tây Nguyên đã và đang được khai thác phát huy những thế mạnh để phát triển nhanh và bền vững. Sau giải phóng, đất đai Tây Nguyên có nhiều biến đổi lớn lao. Từ một vùng thưa dân nhưng tài nguyên đất đai rộng lớn và trù phú, Tây Nguyên đã được coi là địa bàn di dân và phát triển sản xuất hàng hóa theo phương thức sản xuất lớn. Nhà nước đã tập trung đầu tư, xây dựng hàng loạt nông lâm trường, mở ra những vùng kinh tế mới, di dân và phân bố lại sản xuất. Từ những năm 1980, đất đai đã thay đổi hình thức sở hữu và biến đổi cả về số lượng và chất lượng một cách căn bản. Nền kinh tế ở Tây Nguyên đã phát triển mạnh, đặc biệt Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất lớn một số cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, chè, cao su, v.v. Từ chỗ chỉ có khoảng 1 triệu dân năm 1975, đến nay trên địa bàn Tây Nguyên có trên 5 triệu người sinh sống.

Vấn đề sử dụng và quản lý đất đai ở Tây Nguyên một mặt chịu ảnh hưởng của những điều kiện phát triển chung của đất nước và khung khổ thể chế chung; song mặt khác lại chịu tác động rất mạnh mẽ của những bối cảnh riêng, trong đó nổi bật là những yếu tố tác động có cường độ và quy mô khác hẳn so với các vùng khác trong cả nước. Đó là những yếu tố như: (i) Sự di dân quy mô lớn kéo dài nhiều chục năm nay và hiện vẫn chưa khống chế được tới vùng này; (ii) Sự thay đổi mô hình phát triển kinh tế của vùng từ phương thức tiền phong kiến sang mô hình sản xuất hàng hóa quy mô đồn điền hay trang trại; (iii) Sự khai thác tài nguyên ồ ạt, thiếu tính toán tới yêu cầu phát triển bền vững; (iv) Bản sắc rất khác biệt của phương thức sinh sống và văn hóa của các cộng đồng dân cư bản địa và dân cư mới đến, dẫn đến nguy cơ va chạm và xung đột văn hóa dân tộc, có thể xuất phát từ những nguyên nhân và mâu thuẫn bề mặt như quan hệ đất đai.   

Bên cạnh những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội to lớn, ở Tây Nguyên đã bộc lộ rõ rệt và ở mức độ trầm trọng những điều không phù hợp của hệ thống thể chế quản lý việc sử dụng đất đai so với yêu cầu phát triển nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế thị trường định hướng XHCN và với truyền thống cộng đồng của nhiều dân tộc sinh sống ở trong vùng. Mặc dù Nhà nước đã đề ra một số chính sách về sử dụng, quản lý, phân phối đất đai nhưng phần lớn mang tính chất giải pháp tình thế, nên việc sử dụng đất đai ở Tây Nguyên chưa đạt hiệu quả cao về kinh tế, hợp lý về kỹ thuật, công bằng về xã hội và bền vững lâu dài về môi trường sinh thái. Hệ thống thể chế và quản lý đất đai hiện hành có nhiều điểm không phù hợp so với yêu cầu phát triển nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế thị trường định hướng XHCN và với truyền thống cộng đồng của nhiều dân tộc sinh sống ở trong vùng.

Đề tài nghiên cứu này nhằm đóng góp luận cứ khoa học cho việc hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý và sử dụng đất đai ở Tây Nguyên trong thời gian 10 năm tới. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa cả về lý thuyết lẫn thực tiễn.