Kinh tế 2018 sẽ tiếp đà tăng trưởng (17/02/2018)

Kinh tế Việt Nam 2018 được các chuyên gia kinh tế nhìn nhận sẽ tiếp đà tăng trưởng.

Chính sách nào cho mô hình kinh doanh Grab và Uber? (24/01/2018)

Hiện vẫn đang còn nhiều tranh cãi về hình thức của các mô hình Grap/Uber và đang gây lúng túng trong quản lý.

TS. Trần Đình Thiên cảnh báo về nguy cơ “bong bóng” trong năm 2018 như đã xảy ra 10 năm trước (09/01/2018)

“Năm 2018 có thể là năm xoay chuyển nhưng cũng có thể gây ra bong bóng”, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói và dẫn chứng 3 yếu tố đã từng gây ra “bong bóng” 10 năm trước. Nhận xét này được ông Thiên đưa ra tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018” do Trung tâm Tin tức VTV24 và BizLIVE tổ chức diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

"Muốn không lỡ tàu cách mạng 4.0, Việt Nam phải cắn răng trả giá nhưng hình như cái cắn răng đang hơi yếu!" (19/12/2017)

Trong một thời gian ngắn, cách mạng 4.0 đã mang đến những sản phẩm ấn tượng như tiểu thuyết được trí tuệ nhân tạo chắp bút hay một cô robot có cảm xúc được thừa nhận quyền con người. Làn sóng công nghệ lan nhanh khiến nhiều quốc gia, nếu không chuyển mình sẽ bị bỏ lại và gánh nhiều hệ luỵ.

Bùng nổ vốn đăng ký đầu tư bất động sản, mừng hay lo? (17/12/2017)

Theo Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - TS. Lê Xuân Sang, vốn đầu tư đăng ký mới trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng mạnh không có nghĩa là thị trường bất động sản đã quá nóng và mất kiểm soát.

Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam (15/10/2017)

Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vốn chỉ “sống” bằng việc bám vào các DN Nhà nước hoặc không có khả năng tiếp cận, thay đổi mô hình để phát triển. Những thách thức lớn cũng sẽ đặt ra với các DN công nghệ của Việt Nam cũng như cả nền kinh tế.

Kiến tạo phát triển - chìa khóa cải cách thành công (20/09/2017)

“Lâu nay, chúng ta chủ yếu tiến hành cải cách nhằm thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, thay vì có những cải cách mang tính căn cơ để chủ động tăng cả lợi ích tĩnh và lợi ích động dài hạn từ hội nhập… Do vậy, cần phải thay đổi theo hướng kiến tạo phát triển mới mong cải cách thành công”, TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ.

PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện KTVN tham gia Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng (28/07/2017)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thành lập Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Phát triển doanh nghiệp ở Tây Nguyên

Cấp cơ quan: Đề tài Khoa học cấp nhà nước ;

Cơ quan chủ trì: Viện Kinh tế Việt Nam ;

Thời gian thực hiện: 2012 - 2014

Tên đề tài: Phát triển doanh nghiệp ở Tây Nguyên

Cấp đề tài: Đề tài cấp Nhà nước TN3/X17 (thuộc Chương trình Tây Nguyên 3)

Năm thực hiện: 2012-2014

Chủ nhiệm đề tài: PGS. TS. Nguyễn Trọng Xuân

Cơ quan chủ trì: Viện Kinh tế Việt Nam

 

1. Mục tiêu của đề tài

  • Tổng kết cơ sở lý luận và thực tiễn về doanh nghiệp (DN), đặc thù phát triển kinh tế Tây Nguyên và vai trò của DN đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của DN ở Tây Nguyên, kinh nghiệm phát triển DN ở một số nước trên thế giới và khả năng vận dụng ở Tây Nguyên.
  • Đánh giá thực trạng phát triển, năng lực cạnh tranh, năng lực liên kết, năng lực hội nhập của các DN vùng Tây Nguyên, đóng góp của DN đối với phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên giai đoạn 2000-2013. Nhận diện những yếu tố cơ bản cản trở DN vùng Tây Nguyên phát triển trong giai đoạn vừa qua. Chỉ rõ những thành công, chưa thành công của chính sách phát triển DN ở Tây Nguyên giai đoạn vừa qua và nguyên nhân.
  • Trên cơ sở nhận định về bối cảnh mới của quốc tế, quốc gia và vùng, định hướng và xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của vùng Tây Nguyên giai đoạn tới, làm rõ yêu cầu phát triển DN ở Tây Nguyên, từ đó đề xuất quan điểm, định hướng và hệ giải pháp cơ bản nhằm thúc đẩy sự phát triển của DN ở Tây Nguyên giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

2. Các kết quả đạt được của đề tài

  • Về khoa học: Đề tài đã làm rõ một số vấn đề lý luận về doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp và vai trò của doanh nghiệp đối với phát triển kinh tế.
    • Về phát triển doanh nghiệp là sự biểu hiện của xu hướng (có tính dài hạn mà không phải là nhất thời có tính hiện tượng, trạng thái) của sự tăng lên hay giảm đi về số lượng doanh nghiệp; sự tăng lên hay giảm đi về loại hình doanh nghiệp hướng vào sự thỏa mãn nhu cầu đa dạng của thị trường; xem xét, đánh giá về sự phát triển doanh nghiệp phải trên cơ sở xem xét, đánh giá: (1) Sự biến động và chiều hướng về số lượng; (2) Sự nâng cao chất lượng; (3) Sự thay đổi về cơ cấu theo chiều hướng tích cực, phù hợp với yêu cầu, điều kiện... của thực tiễn.
    • Các nhân tố tác động đến phát triển doanh nghiệp bao gồm 2 nhóm: nhóm nội tại bên trong doanh nghiệp và các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp.
  • Về ứng dụng:
    • Hình thành được các tiêu chí đánh giá về phát triển doanh nghiệp trên địa bản tỉnh vầ vùng kinh tế
    • Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp ở một số nước, đề tài đã rút ra một số bài học từ kinh nghiệm và gợi ý chính sách cho Việt Nam.

3. Những đóng góp mới của đề tài:

- Đã phân tích, đánh giá tổng quát về thực trạng phát triển doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ 2000-2013 theo ba tiêu chí đánh giá phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam (Số lượng, chất lượng, cơ cấu).

- Đã đánh giá thực trạng phát triển của các doanh nghiệp ở Tây Nguyên: Về tổng thể, mặc dù trong điều kiện của thế giới và trong nước có những biến động bất lợi nhưng các doanh nghiệp ở Tây Nguyên trong thời gian qua vẫn đạt được sự phát triển nhất định. Tuy nhiên, từ năm 2013 mặc dù nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi nhưng nhìn chung doanh nghiệp Tây Nguyên (đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa) vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn. Số doanh nghiệp thua lỗ vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số doanh nghiệp và nếu đặt nó trong mối quan hệ với sự biến động và xu thế phổ biến

4. Đề tài đề xuất ba nhóm giải pháp, gồm: các giải pháp vĩ mô, giải pháp vi mô và giải pháp đối với các doanh nghiệp

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được xuất bản dưới hình thức sách chuyên khảo “Phát triển doanh nghiệp ở Tây Nguyên”, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, năm 2015.