Kinh tế 2018 sẽ tiếp đà tăng trưởng (17/02/2018)

Kinh tế Việt Nam 2018 được các chuyên gia kinh tế nhìn nhận sẽ tiếp đà tăng trưởng.

Chính sách nào cho mô hình kinh doanh Grab và Uber? (24/01/2018)

Hiện vẫn đang còn nhiều tranh cãi về hình thức của các mô hình Grap/Uber và đang gây lúng túng trong quản lý.

TS. Trần Đình Thiên cảnh báo về nguy cơ “bong bóng” trong năm 2018 như đã xảy ra 10 năm trước (09/01/2018)

“Năm 2018 có thể là năm xoay chuyển nhưng cũng có thể gây ra bong bóng”, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói và dẫn chứng 3 yếu tố đã từng gây ra “bong bóng” 10 năm trước. Nhận xét này được ông Thiên đưa ra tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018” do Trung tâm Tin tức VTV24 và BizLIVE tổ chức diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

"Muốn không lỡ tàu cách mạng 4.0, Việt Nam phải cắn răng trả giá nhưng hình như cái cắn răng đang hơi yếu!" (19/12/2017)

Trong một thời gian ngắn, cách mạng 4.0 đã mang đến những sản phẩm ấn tượng như tiểu thuyết được trí tuệ nhân tạo chắp bút hay một cô robot có cảm xúc được thừa nhận quyền con người. Làn sóng công nghệ lan nhanh khiến nhiều quốc gia, nếu không chuyển mình sẽ bị bỏ lại và gánh nhiều hệ luỵ.

Bùng nổ vốn đăng ký đầu tư bất động sản, mừng hay lo? (17/12/2017)

Theo Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - TS. Lê Xuân Sang, vốn đầu tư đăng ký mới trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng mạnh không có nghĩa là thị trường bất động sản đã quá nóng và mất kiểm soát.

Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam (15/10/2017)

Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vốn chỉ “sống” bằng việc bám vào các DN Nhà nước hoặc không có khả năng tiếp cận, thay đổi mô hình để phát triển. Những thách thức lớn cũng sẽ đặt ra với các DN công nghệ của Việt Nam cũng như cả nền kinh tế.

Kiến tạo phát triển - chìa khóa cải cách thành công (20/09/2017)

“Lâu nay, chúng ta chủ yếu tiến hành cải cách nhằm thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký, thay vì có những cải cách mang tính căn cơ để chủ động tăng cả lợi ích tĩnh và lợi ích động dài hạn từ hội nhập… Do vậy, cần phải thay đổi theo hướng kiến tạo phát triển mới mong cải cách thành công”, TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ.

PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện KTVN tham gia Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng (28/07/2017)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thành lập Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông

Cấp cơ quan: Đề tài Khoa học cấp bộ ;

Chủ nhiệm đề tài: TS. Phí Vĩnh Tường ;

Cơ quan chủ trì: Viện Kinh tế Việt Nam ;

Thời gian thực hiện: 2013 - 2014

Tên đề tài: Đột phá phát triển hạ tầng giao thông

Cấp đề tài: Đề tài cấp Bộ

Năm thực hiện: 2013-2014

Chủ nhiệm đề tài: TS. Phí Vĩnh Tường

Tổ chức chủ trì: Viện Kinh tế Việt Nam

Những năm qua, hạ tầng giao thông đã luôn được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng các nhu cầu của tiến trình CNH, HĐH cũng như nhu cầu từ quá trình đô thị hóa. Việt Nam đã xây dựng và sửa đổi chiến lược phát triển hạ tầng giao thông để thích ứng với các yêu cầu phát triển mới. Nhà nước đã phân bổ một tỷ trọng lớn vốn ngân sách, khoảng 10% GDP/năm trong suốt một thập kỷ, cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ và đường biển. Lĩnh vực hạ tầng giao thông cũng chứng kiến sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, mặc dù sự tham gia này còn rất hạn chế, xét cả về lĩnh vực, qui mô đầu tư, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đường bộ và cảng biển, cảng hàng không.

Quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đã song hành cùng với quá trình CNH, HĐH. Từ chủ trương phát triển nhiều đô thị với qui mô vừa, Việt Nam đã chuyển hướng sang việc phát triển một số siêu đô thị, với qui mô trên 10 triệu dân. Những siêu đô thị như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay tam giác TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai đang được được kỳ vọng trở thành những cực tăng trưởng của cả nước. 

Mặc dù chất lượng hạ tầng giao thông đã được cải thiện, nhưng những nỗ lực đó vẫn chưa được các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao. Những ách tắc của giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ, vẫn là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng chi phí, và do đó ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), điểm cho chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ, tuy có xu hướng tăng lên, nhưng vẫn nằm dưới ngưỡng trung bình của thế giới. 

Với chất lượng hạ tầng giao thông như hiện nay, một điều rõ ràng là những mục tiêu phát triển tham vọng khó có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, với sự khan hiếm về nguồn lực phát triển, với những yêu cầu về cải thiện hiệu quả đầu tư công, cũng không còn nhiều dư địa cho việc đầu tư dàn trải trên tất cả các lĩnh vực của hạ tầng giao thông như đã từng triển khai. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần một giải pháp mang tính đột phá, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của nhà nước đồng thời kích thích đầu tư của khu vực ngoài nhà nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong những thập kỷ tiếp theo.

Để đạt được mục tiêu tổng quát và kiểm định giả thuyết nghiên cứu, nội dung báo cáo sẽ giải quyết các mục tiêu cụ thể sau:

  • Xác định khung lý luận về mối quan hệ giữa phát triển hạ tầng giao thông và tăng trưởng kinh tế. Lý luận vai trò của chính phủ trong việc đột phá phát triển hạ tầng giao thông. Những bài học kinh nghiệm quốc tế về đột phá phát triển hạ tầng giao thông.
  • Đánh giá thực trạng phát triển hạ tầng giao thông trong mối quan hệ với các nhu cầu của các hoạt động kinh tế-xã hội trong thập kỷ vừa qua. Làm sáng tỏ những đóng góp của hạ tầng giao thông đối với kết quả tăng trưởng và phát triển của Việt Nam.
  • Xác định những vấn đề tồn tại (như tính yếu kém, tính lạc hậu, tính thiếu tính đồng bộ, tính thiếu liên kết), và nguyên nhân chính sách dẫn tới tình trạng hạ tầng giao thông trở thành một trong những nút thắt tăng trưởng của Việt Nam.
  • Làm rõ thách thức phát triển hạ tầng giao thông (có tính đồng bộ và có chất lượng), đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh hội nhập. Xác định chính sách đột phá phát triển hạ tầng giao thông.
  • Đề xuất quan điểm, định hướng và giải pháp đột phá chính sách, tạo ra những động lực khuyến khích các nguồn lực tư nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển, hướng tới việc hình thành một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và có chất lượng tốt.

 

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được xuất bản thành sách “Phát triển hạ tầng giao thông: Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp cho Việt Nam”, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, năm 2015.